วิมุตติ
ความหลุดพ้น เป็นอาการที่จิตหลุดพ้นจากกิเลส คือ ราคะ โทสะ โมหะ มี 2 อย่าง คือ
- เจโตวิมุตติ หลุดพ้นด้วยอำนาจของจิตใจ บุคคลผู้บำเพ็ญวิปัสสนาโดยมีสมถกัฏฐานเป็นพื้นฐาน ฝึกจนได้ฌานในขั้นต่างๆ แล้วบำเพ็ญวิปัสสนากัมมัฏฐานจนได้พระอรหันต์ หลุดพ้นจาก ราคะ โทสะ โมหะ
- ปัญญาวิมุตติ ความหลุดพ้นด้วยอำนาจของปัญญา สำเร็จเป็นพระอรหันต์ ด้วยการเจริฐวิปัสสนาอย่างเดียวมีปัญญารู้แจ้งในความเป็นจริง ในสิ่งต่างว่าไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา โดยไม่มีพื้นฐานของสมถกัมมัฏฐาน รู้แจ้งแล้วบรรลุเป็นพระอรหันต์ หลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง
สังขาร 2
การปรุงแต่ง ในตำราเรียนนักธรรมโท หมายถึง สิ่งที่มารวมกันเป็นรูปร่าง ปรุงแต่งจากธาตุ 4 คือ ร่างกายเรานั้นเอง มี 2 อย่าง ได้แก่
- อุปาทินนกสังขาร สังขารที่มีใจครอง คือ สิ่งมีชีวิตมีจิตใจ รับรู้และจำ รู้อารมณ์ได้ เช่น มนุษย์ สัตว์ เป็นต้น
- อนุปาทินนกสังขาร สังขารที่ไม่มีใจครอง เป็นสิ่งไม่มีชีวิต ไม่มีจิตวิญญาณ ไม่สามารถ รู้สึกนึกคิด รับรู้อารมณ์ได้ เช่น วัตถุต่างๆ บ้าน รถยนต์ เป็นต้น
สังขารทั้งสองอย่างมีลักษณะ เป็นอนิจจัง มีความไม่เที่ยงแปรปรวน ทุกขัง มีสภาพทนอยู่ไม่ได้เป็นทุกข์นั้นเอง ลักษณสุดท้ายคือ อนัตตา ความไม่มีตัวตน ไม่สามารถควบคุมได้
No comments:
Post a Comment